วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ปณิธาน



ปณิธาน

“เราเลือกเกิดไม่ได้  แต่เลือกที่จะเป็น...ได้”

                ฉันเป็นเด็กกำพร้าที่มีแต่แม่ เกิดมาจากครอบครัวธรรมดา ๆ ที่ไม่มีทรัพย์สินเงินทองมาตั้งแต่เกิด แต่สิ่งที่ฉันมีและได้รับตลอดเวลา คือ ความอบอุ่น  และความรักของแม่ที่ดูแลเลี้ยงดูฉันเป็นอย่างดี  ท่านอบรมสั่งสอนให้ฉันตั้งใจเรียนและเป็นคนดี  ความลำบากในอดีตที่ฉันเจอกลับทำให้ฉันเข้มแข็งและมี   ความอดทนต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
                วันนี้ฉันมีอาชีพครู  มีหน้าที่สอนหนังสือแก่เด็ก ๆ  หลายรุ่นที่ฉันสอน  ฉันพูดได้อย่างเต็มปากว่า ฉันตั้งใจให้เด็ก  ๆ เกิดความรู้และที่สำคัญคือต้องเป็นคนดีด้วย  อาชีพครูเป็นอาชีพที่ฉันรัก เพราะนอกจากครอบครัวแล้วพ่อครูแม่ครูของฉันท่านเป็นผู้ที่ทำให้ฉันมีชีวิตที่ดีในวันนี้ได้ 
                หลายครั้งที่ฉันได้รับโอกาสที่ดี ๆ เข้ามาในชีวิต  ทำให้ฉันนึกย้อนไปในอดีตว่านี่คือรางวัลแห่งชีวิตที่ฉันได้รับจากการตั้งใจเรียน  เป็นเด็กดี  ...ฉันได้รับเพราะฉันตั้งใจสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดีมีวิชาความรู้ฉันได้พบครอบครัวที่ดี  เพื่อนที่ดี  ครูที่ดี  เพราะสิ่งดี ๆ ที่เราได้ทำ
                ฉันจึงขอตั้งปณิธานกับตัวเองว่า
       ฉันจะเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่...
       ฉันจะเป็นครูที่ดีของลูกศิษย์
       ฉันจะเป็นแม่ที่ดีของลูก
ฉันจะเป็นภรรยาที่ดีของสามี
ฉันจะเป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อน
ฉันจะเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติ  ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ...


 



 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น