การวิเคราะห์ข้อสอบ ( Item
Analysis Test )
การวิเคราะห์ข้อสอบ ( Item
Analysis Test )
1. ข้อสอบ 10 ข้อ
ข้อสอบวัดผลปลายภาคเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพัฒนานิคม
จังหวัดลพบุรี
วิชา ภาษาไทย 2(ท31102) จำนวน 42 ข้อ 30 คะแนน เวลา 60
นาที
ท 4.1 ม.4-6/3 ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะและบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
(ข้อ 1-10)
1.
ข้อใดเป็นคำนามราชาศัพท์ทุกคำ (ความรู้ ความจำ )
ก. ทรงดนตรี ฉลองพระองค์
ข. พระหทัย ช้างต้น
ค. ทอดพระเนตร ฉลองพระบาท
ง. ทรงเครื่อง ประทาน
2.
ข้อใดไม่ใช่คำนามราชาศัพท์ (ความรู้ ความจำ )
ก. พระสุธารสชา
ข. พระสาง
ค. พระราชทาน
ง. พระเก้าอี้
3.
ข้อใดจับคู่คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง (ความรู้ ความจำ )
ก. พระวิสูตร
- ผ้าห่ม
ข. พระปรอท - ไข้
ค. พระชานุ - เข่า
ง. พระอุระ - อก
4.
สรรพนามบุรุษที่ 1
ที่ใช้กับพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูง
ใช้คำว่าอะไร (ความรู้ ความจำ )
ก. เกล้ากระหม่อม
ข. ข้าพระพุทธเจ้า
ค. กระหม่อม
ง. ข้าพเจ้า
5.
ข้อใดมีคำสรรพนามราชาศัพท์ครบทั้ง 3 ชนิด ได้แก่
สรรพนามบุรุษที่ 1
สรรพนามบุรุษที่ 2 และ
สรรพนามบุรุษที่ 3 (ความรู้ ความจำ )
ก. ข้าพระพุทธเจ้า ใต้ฝ่าพระบาท พระองค์
ข. ข้าพระพุทธเจ้า พระองค์ พระพุทธเจ้าข้า
ค. เกล้ากระหม่อม ฝ่าพระบาท ขอเดชะ
ง. เกล้ากระหม่อม ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ปกเกล้าปกกระหม่อม
6.
ในการแต่งบทอาเศียรวาทสดุดีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ควรลงท้ายคำประพันธ์ที่แต่งจบแล้วด้วย
คำราชาศัพท์ใด (ความรู้ ความจำ )
ก. ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
ข.
ด้วยเดชะพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม
ค. พระพุทธเจ้าข้า ขอรับใส่เกล้าใส่กระหม่อม
ง.
ควรมิควรแล้วแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม
7.
ถ้านักเรียนจะกราบบังคมทูลขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้คำแนะนำ
จะต้องใช้คำในข้อใด
(ความรู้ ความจำ )
ก. ขอพระราชทานกระแสพระราชดำรัส
ข. ขอพระราชทานพระบรมราชโองการ
ค. ขอพระราชทานพระบรมราโชวาท
ง. ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาส
8. “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว.......ปีใหม่แก่ประชาชนชาวไทย” ควรเติมคำใดจึงจะถูกต้อง
(ความรู้ ความจำ )
ก. ให้พร
ข. ทรงให้พร
ค. ทรงพระราชทานพร
ง. พระราชทานพร
9. ข้อใดใช้คำว่า
“ทรง” ได้ถูกต้อง (ความรู้
ความจำ )
ก. ทรงเสด็จ
ข. ทรงตรัส
ค. ทรงเสวย
ง. ทรงวาด
10. ข้อใดให้ความหมายไม่ถูกต้อง (ความรู้ ความจำ )
ก. ทรงพระสรวล หมายถึง หัวเราะ
ข. ทรงพระสุบิน
หมายถึง โกรธ
ค. ทรงพระบรรทม หมายถึง
นอน
ง. ทรงพระอักษร หมายถึง
เขียน
สรุป ข้อสอบ 10
ข้อนี้
เป็นข้อสอบวัดความรู้ระดับขั้น ความรู้ ความจำทั้ง 10 ข้อ
2. ตารางกลุ่มคะแนนของผู้เข้าสอบทั้งหมด 40 คน
9 9 9 9 9 9 8 8 8 8
8 8 8 8 8 8 7 7 7 7
7 7 7 6 6 6 6 6 6 6
5 5 5 5 5 5 4 4 4 4
3. ตารางค่า H
L p r q pq
ข้อ
|
H
|
L
|
p
|
r
|
q
|
pq
|
1
|
17
|
9
|
.65
|
.40
|
.35
|
.2275
|
2
|
18
|
11
|
.73
|
.35
|
.27
|
.1971
|
3
|
19
|
17
|
.90
|
.10
|
.10
|
.0900
|
4
|
20
|
10
|
.75
|
.50
|
.25
|
.1875
|
5
|
16
|
7
|
.58
|
.45
|
.42
|
.2436
|
6
|
13
|
9
|
.55
|
.20
|
.45
|
.2475
|
7
|
16
|
13
|
.73
|
.15
|
.27
|
.1971
|
8
|
6
|
5
|
.28
|
.05
|
.72
|
.2016
|
9
|
19
|
12
|
.78
|
.35
|
.22
|
.1716
|
10
|
17
|
16
|
.83
|
.05
|
.17
|
.1411
|
1.9046
|
จากตาราง พบว่า ข้อสอบมีความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .28 - .90 และมีค่าอำนาจจำแนก (r)
อยู่ระหว่าง .05 - .45
ตารางคะแนนกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำทั้งหมด
H
|
X
|
X2
|
L
|
X
|
X2
|
1
|
9
|
81
|
1
|
7
|
49
|
2
|
9
|
81
|
2
|
7
|
49
|
3
|
9
|
81
|
3
|
7
|
49
|
4
|
9
|
81
|
4
|
6
|
36
|
5
|
9
|
81
|
5
|
6
|
36
|
6
|
9
|
81
|
6
|
6
|
36
|
7
|
8
|
64
|
7
|
6
|
36
|
8
|
8
|
64
|
8
|
6
|
36
|
9
|
8
|
64
|
9
|
6
|
36
|
10
|
8
|
64
|
10
|
6
|
36
|
11
|
8
|
64
|
11
|
5
|
25
|
12
|
8
|
64
|
12
|
5
|
25
|
13
|
8
|
64
|
13
|
5
|
25
|
14
|
8
|
64
|
14
|
5
|
25
|
15
|
8
|
64
|
15
|
5
|
25
|
16
|
8
|
64
|
16
|
5
|
25
|
17
|
7
|
49
|
17
|
4
|
16
|
18
|
7
|
49
|
18
|
4
|
16
|
19
|
7
|
49
|
19
|
4
|
16
|
20
|
7
|
49
|
20
|
4
|
16
|
|
5. สรุปข้อสอบ
ข้อสอบชุดนี้มีจำนวนข้อสอบทั้งหมด 10 ข้อ เป็นข้อสอบวัดความรู้ความจำทั้ง 10 ข้อ
มีความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .28 - .90 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง .05 - .45
และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.28 เมื่อพิจารณาค่า p ที่ต้องมีค่าระหว่าง .20 - .80 และค่าอำนาจจำแนก
ต้องมีค่ามากกว่า .20 ปรากฏว่า ข้อสอบชุดนี้มีข้อสอบที่ใช้ได้ 6 ข้อ คือ ข้อ 1, 2, 4, 5, 6, และ 9
ข้อสอบที่ใช้ไม่ได้ 4 ข้อ
คือ ข้อ 3 มีค่าความยาก = .90 ค่าอำนาจจำแนก =.10
ข้อ 7 มีค่าความยาก = .73 ค่าอำนาจจำแนก =.15
ข้อ 8 มีค่าความยาก = .28 ค่าอำนาจจำแนก =.05
และ ข้อ 10 มีค่าความยาก =.83 ค่าอำนาจจำแนก = .05
6. การวิเคราะห์ตัวเลือก
ข้อ
|
โจทย์/ตัวเลือก
|
จำนวนผู้ตอบ
|
หมายเหตุ
|
|
H
|
L
|
|||
3
|
ข้อใดจับคู่คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง
|
|||
ก. พระวิสูตร -
ผ้าห่ม
|
19
|
17
|
p =.90
|
|
ข.
พระปรอท
- ไข้
|
1
|
1
|
r = .10
|
|
ค. พระชานุ -
เข่า
|
-
|
-
|
||
ง.
พระอุระ
- อก
|
-
|
2
|
ความหมาย
ข้อ 3 มีค่า p = .90 ค่า
r = .10 แสดงว่าข้อสอบมีลักษณะง่ายมาก
ไม่สามารถจำแนกเด็กกลุ่มเก่งและกลุ่มอ่อนได้
เมื่อพิจารณาตัวเลือก
ตัวเลือกข้อ ก ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง
แต่มีผู้ตอบทั้งกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำ เลือกมาก ไม่สามารถแยกเด็กเก่งและเด็กอ่อนได้ ข้อ ข มีผู้ตอบกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำเลือกบ้าง
ข้อ ค ผู้ตอบทั้งกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำไม่เลือกเลย ข้อ ง กลุ่มต่ำเลือกบ้าง ดังนั้นจึงควรปรับปรุงตัวเลือก
ข้อ ก และ ค เพื่อเป็นการกระจายค่าความยากง่าย
และ ค่าอำนาจจำแนก และเป็นข้อสอบที่ดีที่ใช้ได้
ดังนี้
ข้อใดจับคู่คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง
ก. พระวักกะ - ตับ
ข. พระปรอท - ไข้
ค. พระยกนะ - ตับ
ง.
พระอุระ - อก
ข้อ
|
โจทย์/ตัวเลือก
|
จำนวนผู้ตอบ
|
หมายเหตุ
|
|
H
|
L
|
|||
8
|
“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...............ปีใหม่
แก่ประชาชนชาวไทย” ควรเติมคำใดจึงจะถูกต้อง
|
|||
ก. ให้พร
|
-
|
-
|
p = .28
|
|
ข. ทรงให้พร
|
2
|
2
|
r = .05
|
|
ค. ทรงพระราชทานพร
|
12
|
13
|
||
ง.
พระราชทานพร
|
6
|
5
|
ความหมาย
ข้อ 8 มีค่า p =.28 ค่า r = .05 แสดงว่าข้อสอบมีลักษณะยาก ไม่สามารถจำแนกเด็กกลุ่มเก่งและ กลุ่มอ่อนได้
เมื่อพิจารณาตัวเลือก ตัวเลือกข้อ ง
ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง มีผู้ตอบเลือกบ้างทั้งกลุ่ม H และ กลุ่ม L แต่ส่วนใหญ่ผู้ตอบเลือก ข้อ ค ซึ่งไม่ใช่ข้อถูก แสดงว่าตัวเลือกลวงผู้ตอบได้แต่ไม่สามารถแยกกลุ่มเด็กกลุ่มเก่งและกลุ่มอ่อนได้
ส่วนตัวเลือกข้อ ก
เป็นตัวเลือกที่ไม่มีผู้เลือก
แสดงว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่ดี ไม่สามารถลวงผู้ตอบได้เช่นกัน ดังนั้นข้อสอบข้อ 8 นี้
จึงควรปรับปรุงตัวเลือก ทั้ง 2 ข้อ คือ
ข้อ ก
และ ข้อ ค เพื่อให้เป็นข้อสอบที่ดี
มีค่าความยาก และ ค่าอำนาจจำแนกที่ใช้ได้
ดังนี้
“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...............ปีใหม่แก่ประชาชนชาวไทย”
ควรเติมคำใด
จึงจะถูกต้อง
ก. ทรงอวยพร
ข. ทรงให้พร
ค. ถวายพระพร
ง. พระราชทานพร
ข้อ
|
โจทย์/ตัวเลือก
|
จำนวนผู้ตอบ
|
หมายเหตุ
|
|
H
|
L
|
|||
10
|
ข้อใดให้ความหมายไม่ถูกต้อง
|
|||
ก. ทรงพระสรวล
หมายถึง หัวเราะ
|
2
|
3
|
p = .83
|
|
ข. ทรงพระสุบิน
หมายถึง โกรธ
|
17
|
16
|
r = .05
|
|
ค. ทรงพระบรรทม
หมายถึง นอน
|
-
|
-
|
||
ง. ทรงพระอักษร
หมายถึง เขียน
|
1
|
1
|
ความหมาย
ข้อ 10 มีค่า p =.83 ค่า
r = .05 แสดงว่าข้อสอบมีลักษณะง่ายมาก ไม่สามารถจำแนกเด็ก กลุ่มเก่งและกลุ่มอ่อนได้
เมื่อพิจารณาตัวเลือก
ตัวเลือกข้อ ข
ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง มีผู้ตอบเลือกมากทั้งกลุ่ม
H และ กลุ่ม L แสดงว่า ตัวเลือกง่ายมาก ไม่สามารถลวงผู้ตอบได้ จึงมีผู้ตอบมาก ส่วนตัวเลือกข้อ ค เป็นตัวเลือกที่ไม่มีผู้เลือก แสดงว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่ดี
ไม่สามารถลวงผู้ตอบได้เช่นกัน ดังนั้นข้อสอบข้อ 10 นี้ จึงควรปรับปรุงตัวเลือก คือ ข้อ ข
และข้อ ค
แต่ทั้งนี้เพื่อให้เป็นข้อสอบที่ดี มีค่าความยาก และ ค่าอำนาจจำแนกที่ใช้ได้ จึงปรับปรุงทั้ง 4 ตัวเลือก ดังนี้
ข้อใดให้ความหมายไม่ถูกต้อง
ก. พระบรมสาทิสลักษณ์ หมายถึง
รูปวาดของพระมหากษัตริย์
ข. ราชอาคันตุกะ หมายถึง
รับเชิญเป็นแขกของประธานาธิบดี
ค. ลายพระหัตถ์ หมายถึง
จดหมายของสมเด็จพระสังฆราช
ง. พระราโชวาท
หมายถึง
โอวาทของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น