หน้าเว็บ
วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556
วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556
วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556
ความประทับใจ
ความประทับใจ
ที่ได้มาเรียน ป.โท
ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง(หัวหมาก)
โครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ
สพฐ.รุ่น 2 ทำให้พวกเราได้มาพบกัน
เกือบสองปีที่วันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ต้องเดินทางมาเรียนในห้องเรียนตั้งแต่เช้าจนเย็น เหนื่อยนะแต่เวลามันช่างผ่านไปรวดเร็ว ถึงวันนี้เรากำลังจะสำเร็จการศึกษา
ดีใจแต่ก็ใจหายเหมือนกันเพราะบรรยากาศในห้องเรียนก็จะไม่มีอีกแล้ว
จะเก็บความรู้สึกที่ดี
จดจำครูต้นแบบที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงที่เป็นแม่ครูพ่อครูตัวจริง
ที่ถ่ายทอดวิชาความรู้ที่ถูกต้องและชัดเจนแก่ศิษย์ซึ่งสามารถนำไปใช้ที่โรงเรียนได้ และ
ความน่ารักของเพื่อน
สพฐ. 2 ทุกคน โดยเฉพาะเพื่อน ๆ ในกลุ่มสัตตบงกชที่น่ารักของฉัน
รศ.รัตนวดี โชกติกพนิช
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา พูดไพเราะ
อาจารย์น่ารักมาก ทั้งสวยและเก่งมาก ๆ
วิชาที่
2 RU 603 บัณฑิตศึกษา
เรียนรวมกันกับวิชาเอกอื่น พบท่าน ศ.ดร.รังสรรค์ แสงสุข
ได้หัวเราะแก้มปริ
ท่านให้ความรู้คู่คุณธรรม
วิชาที่
3
EF 603 ปรัชญาการศึกษา
รศ.ดร.นวลละออง แสงสุข
ท่านอาจารย์ใจดีมาก ๆ
สอนดี ถึงแม้เป็นวิชาที่ยาก แต่ได้เกรด A
ฉันดีใจมากเลย
วิชาที่ 4 MR 689 วิจัยและสถิติทางการศึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.บุญมี พันธุ์ไทย
วิชานี้เป็นอีกวิชาที่ฉันงงงง แต่เวลาเรียนก็มีความสุข เพราะอาจารย์เก่ง หน้าตาคล้ายมิสเตอร์บีน
แต่เกรดออกมาถึงกับอึ้ง เพราะได้เกรด B ไม่รู้ว่า B ธรรมดา ๆ หรือ
B ถีบ กันแน่วิชานี้
วิชาที่
5
TT 635
วรรณคดีมรดกไทยสำหรับครู
เรียนกับ
รศ.จุไรรัตน์ ลักษณะศิริ
และผศ.ชุมสาย สุวรรณชมพู
ได้ความรู้ที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับไตรภูมิพระร่วง ศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง อย่างมาก ๆ
อาจารย์ทั้งสองท่านเป็นผู้จำเรื่องราวต่าง ๆ
และจำบทกลอนในเนื้อเรื่องได้อย่างน่าชื่นชม
แต่วิชานี้ขอบอก...งานเยอะมาก ๆ
วิชาที่
6
RU 600
ความรู้คู่คุณธรรม
เรียนกับท่าน รศ.นพคุณ
คุณาชีวะ และคณะ
ท่านจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างดีเยี่ยมจริง ๆ
ก่อนเรียนฉันคิดว่าวิชานี้คงน่าเบื่อ นั่งฟังอย่างเดียว แต่พอเรียนรู้สึกสนุกมาก
กิจกรรมที่ได้ทำทุกกิจกรรมสอดแทรกข้อคิดและคุณธรรมโดยที่ให้พวกนักศึกษาสรุปข้อคิดที่ได้และฝึกให้ทุกคนกล้าแสดงออก
วิชาที่
7 TT 633
การพัฒนาหลักสูตรภาษาไทย
เรียนกับ ผศ.อดุลย์ ไทรเล็กทิม
ท่านเป็นผู้ที่มีความเป็นระเบียบและเข้มงวดกับพวกเรา เพราะท่านเป็นที่ปรึกษา วิชานี้ท่านให้แต่งกายให้เรียบร้อย
และติดป้ายชื่อทุกคน
วิชาที่
8
TT 613 ภาษาไทยสำหรับครู
ท่าน รศ.นพคุณ คุณาชีวะ
เป็นผู้สอนเรื่องหลักภาษาไทยที่ชัดเจน
ถูกต้อง ฉันรักและชอบอาจารย์มากเลยท่านเป็นครูของครูจริง ๆ
ไม่เคยตำหนิแต่ท่านจะสอนสิ่งที่ถูกต้องให้เมื่อทำผิด วิชานี้ฉันภูมิใจมาก
ที่เป็นครูภาษาไทยและได้เกรด
A วิชานี้
วิชาที่
9
TT 615
ศิลปะการประพันธ์เพื่อการสอน
ฉันกลัวว่าจะต้องแต่งกลอน ต่าง ๆ ในวิชานี้ เพราะไม่ค่อยถนัด แต่เมื่อได้เรียนกับท่านรศ.ประทีป วาทิกทินกร
รู้สึกท่านอาจารย์เป็นกันเองมาก
ชอบนำรูปถ่ายเก่าของบุคคลที่ท่านกล่าวถึงมาฉายให้ดู และสอนศิลปะการประพันธ์ที่ง่าย นำไปปฏิบัติได้
และที่สำคัญท่านสอนให้เรารักมหาวิทยาลัยรามคำแหงและสถาบันพระมหากษัตริย์
วิชาที่
10
TT 634
ทฤษฎีและวิธีสอนภาษาไทย
วิชานี้เรียนกับอาจารย์
3 ท่าน 3 สไตล์ แต่ท่านเก่งทุกคนเลย
ท่านแรก รศ.ดร.อรนุช ลิมตศิริ
ท่านให้ทำ Picture Frame
ท่านที่ สอง รศ.
สิริพัชร์ เจษฎาวิโรจน์ สอนสนุกมีมุขตลอด ท่านให้ทำเว็บใยแมงมุม
ท่านที่สาม อ. ขัณธ์ชัย อธิเกียรติ
ท่านสอนสนุก มีเกม มีวิธีสอนภาษาไทยที่สนุก ไม่เครียด
ไม่ง่วง เรียนอย่างมีความสุขมาก
อยากทำได้เหมือนอาจารย์ เด็ก ๆ
จะได้รักวิชาภาษาไทย และไม่เบื่อวิชานี้
ชอบอาจารย์มากเลยค่ะ
วิชาที่
11
TT 643 การพัฒนานวัตกกรรมและสื่อการเรียนการสอนภาษาไทย
วิชาที่
12 TT 646
วิจัยในชั้นเรียน
วิชาที่
13 TT 653
สัมมนาการเรียนการสอนภาษาไทย
วิชาที่
14 TT 674
การศึกษาอิสระ
กว่าจะทำเล่มส่ง ก็เครียดมาก ๆ เพราะทำเกือบไม่ทัน
วิชาที่
15
TT 645 การประเมินผลการเรียนการสอนภาษาไทย
ได้รวมกลุ่มสัตตบงกช กิน นอน ด้วยกัน ก็มาถ่ายทำ วิดีโอ วิชาของ อ.ดุลย์ ไทรเล็กทิม นี่แหละ และทำบล็อกเป็นก็วิชาของ อ.อดุลย์อีกนั่นแหละ ขอบคุณมากค่ะที่ทำให้เรากระตือรือร้น พัฒนาตนเอง
ได้รวมกลุ่มสัตตบงกช กิน นอน ด้วยกัน ก็มาถ่ายทำ วิดีโอ วิชาของ อ.ดุลย์ ไทรเล็กทิม นี่แหละ และทำบล็อกเป็นก็วิชาของ อ.อดุลย์อีกนั่นแหละ ขอบคุณมากค่ะที่ทำให้เรากระตือรือร้น พัฒนาตนเอง
ดีใจที่เรียนมาถึงวันนี้ แต่ก็เริ่มจะใจหายที่จะไม่มีบรรยากาศมานั่งเรียนในห้องเรียนและต้องจากเพื่อน ๆ ที่มาเรียนด้วยกัน ทั้งที่สนิท เริ่มสนิท และยังไม่ค่อยสนิท
งานเดี่ยว 2 ข้อสอบ
การวิเคราะห์ข้อสอบ ( Item
Analysis Test )
การวิเคราะห์ข้อสอบ ( Item
Analysis Test )
1. ข้อสอบ 10 ข้อ
ข้อสอบวัดผลปลายภาคเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพัฒนานิคม
จังหวัดลพบุรี
วิชา ภาษาไทย 2(ท31102) จำนวน 42 ข้อ 30 คะแนน เวลา 60
นาที
ท 4.1 ม.4-6/3 ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะและบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
(ข้อ 1-10)
1.
ข้อใดเป็นคำนามราชาศัพท์ทุกคำ (ความรู้ ความจำ )
ก. ทรงดนตรี ฉลองพระองค์
ข. พระหทัย ช้างต้น
ค. ทอดพระเนตร ฉลองพระบาท
ง. ทรงเครื่อง ประทาน
2.
ข้อใดไม่ใช่คำนามราชาศัพท์ (ความรู้ ความจำ )
ก. พระสุธารสชา
ข. พระสาง
ค. พระราชทาน
ง. พระเก้าอี้
3.
ข้อใดจับคู่คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง (ความรู้ ความจำ )
ก. พระวิสูตร
- ผ้าห่ม
ข. พระปรอท - ไข้
ค. พระชานุ - เข่า
ง. พระอุระ - อก
4.
สรรพนามบุรุษที่ 1
ที่ใช้กับพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูง
ใช้คำว่าอะไร (ความรู้ ความจำ )
ก. เกล้ากระหม่อม
ข. ข้าพระพุทธเจ้า
ค. กระหม่อม
ง. ข้าพเจ้า
5.
ข้อใดมีคำสรรพนามราชาศัพท์ครบทั้ง 3 ชนิด ได้แก่
สรรพนามบุรุษที่ 1
สรรพนามบุรุษที่ 2 และ
สรรพนามบุรุษที่ 3 (ความรู้ ความจำ )
ก. ข้าพระพุทธเจ้า ใต้ฝ่าพระบาท พระองค์
ข. ข้าพระพุทธเจ้า พระองค์ พระพุทธเจ้าข้า
ค. เกล้ากระหม่อม ฝ่าพระบาท ขอเดชะ
ง. เกล้ากระหม่อม ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ปกเกล้าปกกระหม่อม
6.
ในการแต่งบทอาเศียรวาทสดุดีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ควรลงท้ายคำประพันธ์ที่แต่งจบแล้วด้วย
คำราชาศัพท์ใด (ความรู้ ความจำ )
ก. ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
ข.
ด้วยเดชะพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม
ค. พระพุทธเจ้าข้า ขอรับใส่เกล้าใส่กระหม่อม
ง.
ควรมิควรแล้วแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม
7.
ถ้านักเรียนจะกราบบังคมทูลขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้คำแนะนำ
จะต้องใช้คำในข้อใด
(ความรู้ ความจำ )
ก. ขอพระราชทานกระแสพระราชดำรัส
ข. ขอพระราชทานพระบรมราชโองการ
ค. ขอพระราชทานพระบรมราโชวาท
ง. ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาส
8. “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว.......ปีใหม่แก่ประชาชนชาวไทย” ควรเติมคำใดจึงจะถูกต้อง
(ความรู้ ความจำ )
ก. ให้พร
ข. ทรงให้พร
ค. ทรงพระราชทานพร
ง. พระราชทานพร
9. ข้อใดใช้คำว่า
“ทรง” ได้ถูกต้อง (ความรู้
ความจำ )
ก. ทรงเสด็จ
ข. ทรงตรัส
ค. ทรงเสวย
ง. ทรงวาด
10. ข้อใดให้ความหมายไม่ถูกต้อง (ความรู้ ความจำ )
ก. ทรงพระสรวล หมายถึง หัวเราะ
ข. ทรงพระสุบิน
หมายถึง โกรธ
ค. ทรงพระบรรทม หมายถึง
นอน
ง. ทรงพระอักษร หมายถึง
เขียน
สรุป ข้อสอบ 10
ข้อนี้
เป็นข้อสอบวัดความรู้ระดับขั้น ความรู้ ความจำทั้ง 10 ข้อ
2. ตารางกลุ่มคะแนนของผู้เข้าสอบทั้งหมด 40 คน
9 9 9 9 9 9 8 8 8 8
8 8 8 8 8 8 7 7 7 7
7 7 7 6 6 6 6 6 6 6
5 5 5 5 5 5 4 4 4 4
3. ตารางค่า H
L p r q pq
ข้อ
|
H
|
L
|
p
|
r
|
q
|
pq
|
1
|
17
|
9
|
.65
|
.40
|
.35
|
.2275
|
2
|
18
|
11
|
.73
|
.35
|
.27
|
.1971
|
3
|
19
|
17
|
.90
|
.10
|
.10
|
.0900
|
4
|
20
|
10
|
.75
|
.50
|
.25
|
.1875
|
5
|
16
|
7
|
.58
|
.45
|
.42
|
.2436
|
6
|
13
|
9
|
.55
|
.20
|
.45
|
.2475
|
7
|
16
|
13
|
.73
|
.15
|
.27
|
.1971
|
8
|
6
|
5
|
.28
|
.05
|
.72
|
.2016
|
9
|
19
|
12
|
.78
|
.35
|
.22
|
.1716
|
10
|
17
|
16
|
.83
|
.05
|
.17
|
.1411
|
1.9046
|
จากตาราง พบว่า ข้อสอบมีความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .28 - .90 และมีค่าอำนาจจำแนก (r)
อยู่ระหว่าง .05 - .45
ตารางคะแนนกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำทั้งหมด
H
|
X
|
X2
|
L
|
X
|
X2
|
1
|
9
|
81
|
1
|
7
|
49
|
2
|
9
|
81
|
2
|
7
|
49
|
3
|
9
|
81
|
3
|
7
|
49
|
4
|
9
|
81
|
4
|
6
|
36
|
5
|
9
|
81
|
5
|
6
|
36
|
6
|
9
|
81
|
6
|
6
|
36
|
7
|
8
|
64
|
7
|
6
|
36
|
8
|
8
|
64
|
8
|
6
|
36
|
9
|
8
|
64
|
9
|
6
|
36
|
10
|
8
|
64
|
10
|
6
|
36
|
11
|
8
|
64
|
11
|
5
|
25
|
12
|
8
|
64
|
12
|
5
|
25
|
13
|
8
|
64
|
13
|
5
|
25
|
14
|
8
|
64
|
14
|
5
|
25
|
15
|
8
|
64
|
15
|
5
|
25
|
16
|
8
|
64
|
16
|
5
|
25
|
17
|
7
|
49
|
17
|
4
|
16
|
18
|
7
|
49
|
18
|
4
|
16
|
19
|
7
|
49
|
19
|
4
|
16
|
20
|
7
|
49
|
20
|
4
|
16
|
|
5. สรุปข้อสอบ
ข้อสอบชุดนี้มีจำนวนข้อสอบทั้งหมด 10 ข้อ เป็นข้อสอบวัดความรู้ความจำทั้ง 10 ข้อ
มีความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .28 - .90 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง .05 - .45
และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.28 เมื่อพิจารณาค่า p ที่ต้องมีค่าระหว่าง .20 - .80 และค่าอำนาจจำแนก
ต้องมีค่ามากกว่า .20 ปรากฏว่า ข้อสอบชุดนี้มีข้อสอบที่ใช้ได้ 6 ข้อ คือ ข้อ 1, 2, 4, 5, 6, และ 9
ข้อสอบที่ใช้ไม่ได้ 4 ข้อ
คือ ข้อ 3 มีค่าความยาก = .90 ค่าอำนาจจำแนก =.10
ข้อ 7 มีค่าความยาก = .73 ค่าอำนาจจำแนก =.15
ข้อ 8 มีค่าความยาก = .28 ค่าอำนาจจำแนก =.05
และ ข้อ 10 มีค่าความยาก =.83 ค่าอำนาจจำแนก = .05
6. การวิเคราะห์ตัวเลือก
ข้อ
|
โจทย์/ตัวเลือก
|
จำนวนผู้ตอบ
|
หมายเหตุ
|
|
H
|
L
|
|||
3
|
ข้อใดจับคู่คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง
|
|||
ก. พระวิสูตร -
ผ้าห่ม
|
19
|
17
|
p =.90
|
|
ข.
พระปรอท
- ไข้
|
1
|
1
|
r = .10
|
|
ค. พระชานุ -
เข่า
|
-
|
-
|
||
ง.
พระอุระ
- อก
|
-
|
2
|
ความหมาย
ข้อ 3 มีค่า p = .90 ค่า
r = .10 แสดงว่าข้อสอบมีลักษณะง่ายมาก
ไม่สามารถจำแนกเด็กกลุ่มเก่งและกลุ่มอ่อนได้
เมื่อพิจารณาตัวเลือก
ตัวเลือกข้อ ก ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง
แต่มีผู้ตอบทั้งกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำ เลือกมาก ไม่สามารถแยกเด็กเก่งและเด็กอ่อนได้ ข้อ ข มีผู้ตอบกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำเลือกบ้าง
ข้อ ค ผู้ตอบทั้งกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำไม่เลือกเลย ข้อ ง กลุ่มต่ำเลือกบ้าง ดังนั้นจึงควรปรับปรุงตัวเลือก
ข้อ ก และ ค เพื่อเป็นการกระจายค่าความยากง่าย
และ ค่าอำนาจจำแนก และเป็นข้อสอบที่ดีที่ใช้ได้
ดังนี้
ข้อใดจับคู่คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง
ก. พระวักกะ - ตับ
ข. พระปรอท - ไข้
ค. พระยกนะ - ตับ
ง.
พระอุระ - อก
ข้อ
|
โจทย์/ตัวเลือก
|
จำนวนผู้ตอบ
|
หมายเหตุ
|
|
H
|
L
|
|||
8
|
“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...............ปีใหม่
แก่ประชาชนชาวไทย” ควรเติมคำใดจึงจะถูกต้อง
|
|||
ก. ให้พร
|
-
|
-
|
p = .28
|
|
ข. ทรงให้พร
|
2
|
2
|
r = .05
|
|
ค. ทรงพระราชทานพร
|
12
|
13
|
||
ง.
พระราชทานพร
|
6
|
5
|
ความหมาย
ข้อ 8 มีค่า p =.28 ค่า r = .05 แสดงว่าข้อสอบมีลักษณะยาก ไม่สามารถจำแนกเด็กกลุ่มเก่งและ กลุ่มอ่อนได้
เมื่อพิจารณาตัวเลือก ตัวเลือกข้อ ง
ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง มีผู้ตอบเลือกบ้างทั้งกลุ่ม H และ กลุ่ม L แต่ส่วนใหญ่ผู้ตอบเลือก ข้อ ค ซึ่งไม่ใช่ข้อถูก แสดงว่าตัวเลือกลวงผู้ตอบได้แต่ไม่สามารถแยกกลุ่มเด็กกลุ่มเก่งและกลุ่มอ่อนได้
ส่วนตัวเลือกข้อ ก
เป็นตัวเลือกที่ไม่มีผู้เลือก
แสดงว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่ดี ไม่สามารถลวงผู้ตอบได้เช่นกัน ดังนั้นข้อสอบข้อ 8 นี้
จึงควรปรับปรุงตัวเลือก ทั้ง 2 ข้อ คือ
ข้อ ก
และ ข้อ ค เพื่อให้เป็นข้อสอบที่ดี
มีค่าความยาก และ ค่าอำนาจจำแนกที่ใช้ได้
ดังนี้
“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...............ปีใหม่แก่ประชาชนชาวไทย”
ควรเติมคำใด
จึงจะถูกต้อง
ก. ทรงอวยพร
ข. ทรงให้พร
ค. ถวายพระพร
ง. พระราชทานพร
ข้อ
|
โจทย์/ตัวเลือก
|
จำนวนผู้ตอบ
|
หมายเหตุ
|
|
H
|
L
|
|||
10
|
ข้อใดให้ความหมายไม่ถูกต้อง
|
|||
ก. ทรงพระสรวล
หมายถึง หัวเราะ
|
2
|
3
|
p = .83
|
|
ข. ทรงพระสุบิน
หมายถึง โกรธ
|
17
|
16
|
r = .05
|
|
ค. ทรงพระบรรทม
หมายถึง นอน
|
-
|
-
|
||
ง. ทรงพระอักษร
หมายถึง เขียน
|
1
|
1
|
ความหมาย
ข้อ 10 มีค่า p =.83 ค่า
r = .05 แสดงว่าข้อสอบมีลักษณะง่ายมาก ไม่สามารถจำแนกเด็ก กลุ่มเก่งและกลุ่มอ่อนได้
เมื่อพิจารณาตัวเลือก
ตัวเลือกข้อ ข
ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง มีผู้ตอบเลือกมากทั้งกลุ่ม
H และ กลุ่ม L แสดงว่า ตัวเลือกง่ายมาก ไม่สามารถลวงผู้ตอบได้ จึงมีผู้ตอบมาก ส่วนตัวเลือกข้อ ค เป็นตัวเลือกที่ไม่มีผู้เลือก แสดงว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่ดี
ไม่สามารถลวงผู้ตอบได้เช่นกัน ดังนั้นข้อสอบข้อ 10 นี้ จึงควรปรับปรุงตัวเลือก คือ ข้อ ข
และข้อ ค
แต่ทั้งนี้เพื่อให้เป็นข้อสอบที่ดี มีค่าความยาก และ ค่าอำนาจจำแนกที่ใช้ได้ จึงปรับปรุงทั้ง 4 ตัวเลือก ดังนี้
ข้อใดให้ความหมายไม่ถูกต้อง
ก. พระบรมสาทิสลักษณ์ หมายถึง
รูปวาดของพระมหากษัตริย์
ข. ราชอาคันตุกะ หมายถึง
รับเชิญเป็นแขกของประธานาธิบดี
ค. ลายพระหัตถ์ หมายถึง
จดหมายของสมเด็จพระสังฆราช
ง. พระราโชวาท
หมายถึง
โอวาทของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)